บริษัทวิจัยรายใหญ่ เผยอินไซต์ พฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยทั้งด้านการใช้ชีวิต และการจับจ่าย รวมไปถึงโอกาสที่แบรนด์จะต่อยอดพฤติกรรมเหล่านี้มาใช้ประโยชน์ในทางธุรกิจ
อิปซอสส์ เผยรายงาน Ipsos Global Trends 2024 เกี่ยวกับความเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคทั่วโลกในปี 2567 นี้ จากการสำรวจกลุ่มตัวอย่างกว่า 50,000 คนใน 50 ประเทศ โดยในจำนวนนี้เป็นคนไทย อายุ 20-74 ปี จำนวน 1,000 คน เมื่อกุมภาพันธ์-เมษายน 2567
นางสาวอุษณา จันทร์กล่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิปซอสส์ จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้วิวัฒนาการของผู้บริโภคไทยมาถึงจุดเปลี่ยนครั้งสำคัญ โดยเริ่มหันมาสนใจความสุขของตัวเอง ณ ปัจจุบันมากขึ้น
สะท้อนจากผลสำรวจที่พบว่า 72% ของกลุ่มตัวอย่างชาวไทยเลือกใช้ชีวิตแบบ “ให้มีความสุขในวันนี้ พรุ่งนี้ค่อยว่ากัน” โดยสัดส่วนนี้สูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกซึ่งอยู่ที่ 66%
ขณะเดียวกัน กลุ่มตัวอย่างชาวไทย 84% ให้เหตุผลว่า มีชีวิตอยู่เพื่อวันนี้ก็เพราะอนาคตนั้นไม่แน่นอน ซึ่งการใช้เหตุผลนี้ไม่เพียงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ซึ่งอยู่ที่ 68% แต่ยังสูงสุดในบรรดา 50 ประเทศที่ทำการสำรวจอีกด้วย
นอกจากนี้ คนไทยยังเน้นให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตัวเองทั้งบนโลกความจริงและออนไลน์
โดยคนไทย 65% ชอบซื้อสินค้าหรือประสบการณ์ที่คิดว่าจะทำให้ตนเองดูดีในรูปที่โพสต์ออนไลน์ และจำนวนไม่น้อยยินดีจ่ายเงินเพื่อให้ตัวอวตาร (avatar) ของตนในโลกเสมือนมีภาพลักษณ์ที่ดีด้วยเช่นกัน
อย่างไรก็ตามในภาพรวมนั้น สินค้าและบริการเกี่ยวกับสุขภาพยังเป็น 2 ส่วนที่ผู้บริโภคต้องการตัดสินใจด้วยตัวเองเป็นหลัก เห็นได้จาก 84% ของกลุ่มตัวอย่างต้องการควบคุมการตัดสินใจเกี่ยวกับสุขภาพของตนเองมากขึ้น และ 82% มักจะพยายามค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพด้วยตัวเองอยู่เสมอ แทนที่จะอาศัยเพียงสิ่งที่แพทย์บอก
————————————
📖 รีเสิร์ซเชอร์ เพื่อนคู่คิดงานวิจัย💡
.
✨สอบถามข้อมูลทำวิจัย และจองคอร์สเรียน ติดต่อ:
📲Line : @ResearcherTH หรือกดลิงค์ shorturl.asia/pqG9V
🌐Website : https://researcherthailand.co.th/
📲Tel : 096-789-9662 หรือ 064-914-1562
🎥YouTube : www.youtube.com/@researcherthailand
🎥TikTok : @ResercherThailand
.
#วิจัย #งานวิจัย #วิทยานิพนธ์ #วิจัยจบ #เล่มจบ #สอนทำวิจัย #รับสอนทำวิจัย #เรียนทำวิจัย #คอร์สสอนทำวิจัย #คอร์สติวออนไลน์ #คอร์สตัวต่อตัว #ปริญญาโท #วิจัยตัวร้าย #งานวิจัยปริญญาโท #การวิเคราะห์ข้อมูล #นักวิจัย #การทำวิจัย