ต้องยอมรับว่าเรากำลังอยู่และเติบโตกันในยุคที่ดิจิทัลเข้ามามีบทบาทอย่างมากต่อชีวิตของพวกเรา จะขยับตัวทำอะไรแต่ละอย่าง หันไปทางไหนก็จะสังเกตเห็นได้ว่าเทคโนโลยีนั้นมีส่วนร่วมในชีวิตประจำวันเราเสมอ
หลาย ๆ คนก็ต้องปรับตัวให้ทันตามเทคโนโลยีที่มีการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงแทบตลอดเวลา โดยเฉพาะในโลกของการทำงาน หลายองค์กรเริ่มที่จะนำเทคโนโลยีต่าง ๆ เข้ามาช่วยจัดการหลายเรื่อง ดังนั้นจึงทำให้เกิดการแข่งขันที่สูงขึ้นมาก แอดมินจึงรวบรวมข้อมูล “ทักษะที่ควรมีแห่งปี” มาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านและลองศึกษาเพิ่มเติมกันค่ะ
1.)ทักษะด้าน Digital
โดยเฉพาะในเรื่องของการทำการตลาดออนไลน์ ถือเป็นช่องทางโปรโมทสินค้าและบริการขององค์กร ไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดเล็กหรือใหญ่ ล้วนให้ความสำคัญในเรื่องนี้ เพราะเราจะต้องสื่อสารกับลูกค้าผ่านทางช่องทางออนไลน์ เนื่องจากผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่ายกว่าไม่ว่าจะอยู่ไกลกันแค่ไหน หากเพื่อน ๆ ที่มีทักษะที่เกี่ยวกับดิจิทัลจะถือว่าได้เปรียบกว่าคนที่ไม่ถนัดระดับนึงเลยค่ะ
2.)ทักษะด้าน Creative
ต้องยอมรับกันว่าการผลิตสื่อและคอนเทนต์นั้นก็มีความสำคัญมากเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบกราฟิก UX/UI เพราะว่าเมื่อดิจิทัลมีความสำคัญสิ่งที่จะใช้สื่อสารกับผู้บริโภคนั้นก็จะสำคัญตามไปด้วย การออกแบบกราฟิกเพื่อใช้เป็นสื่อโฆษณา การออกแบบ UX/UI สำหรับผู้บริโภคเมื่อเข้าชมเว็บโซต์ของเรา ซึ่งถือว่าเป็นหน้าเป็นตาขององค์กรเลยก็ว่าได้ เพราะเป็นสิ่งที่ผู้บริโภคได้รับจากเราเป็นสิ่งแรกเลย
3.)ทักษะด้าน Data Analysis
Data หรือ ข้อมูลจำนวนมหาศาลนั้นเป็นตัวการขับเคลื่อนโลกแห่งดิจิทัล ทักษะที่สำคัญก็หนีไม่พ้นในเรื่องของการวิเคราะห์และสื่อสารจากข้อมูลเหล่านั้นให้สามารถนำไปใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ การวิเคราะห์ข้อมูลจะช่วยให้องค์กรมองเห็นภาพรวมในหลาย ๆ เรื่อง ยกตัวอย่างเช่น ข้อมูลด้านการขาย สถิติสินค้าหรือบริการที่ขายดีที่สุด ค่าใช้จ่ายทั้งหมดในการโฆษณา เป็นต้น ทำให้ระดับผู้บริหารมองเห็นภาพรวม หากมีปัญหาจะได้หาแนวทางแก้ไขและรับมือต่อไป หากเป็นสถิติที่ดีก็หาทางรักษามาตรฐานและส่งเสริมนั่นเอง
4.)ทักษะด้าน Growth Mindset
การพัฒนาศักยภาพของตนเองเป็นเรื่องที่ดี สามารถยกระดับความสามารถได้มากขึ้น โดยอาจจะพัฒนาเพิ่มเติมในด้านที่เรามีความสนใจหรือคิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ต่อสายงานที่เราทำอยู่ ก็จะช่วยให้เรามีข้อได้เปรียบกับคู่แข่งคนอื่น ๆ นั่นเอง
5.)ทักษะด้าน Emotional Intelligence
ความฉลาดทางอารมณ์ คือการเข้าใจและจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้ รวมถึงกับผู้อื่นด้วย เพื่อที่จะสร้างความสัมพันธ์ที่ดี สร้างบรรยากาศการทำงานเชิงบวก หากองค์กรมีคนที่ Toxic จะทำให้เกิดความกดดันและความเครียดต่อพนักงานคนอื่น ๆ ในองค์กรได้ จนทำให้บางคนเกิดอาการหมดไฟ เบื่องาน จนถึงขั้นซึมเศร้าก็เป็นได้ ความเป็นจริงคือหากเกิดเหตุการณ์เหล่านี้มันยากที่จะแก้ที่คนอื่น หากเรามีทักษะนี้จะทำให้เราสามารถจัดการกับอารมณ์ของตัวเองได้จนรู้สึกดีขึ้นกว่าเดิมไม่มากก็น้อยนั่นเอง
ทักษะที่กล่าวมาข้างบนเหล่านี้แอดมินคิดว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้อ่านหลาย ๆ ท่าน หากสนใจทักษะด้านไหนลองศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมเพื่อนำมาพัฒนาเป็นทักษะติดตัวเพื่อสร้างความได้เปรียบต่อคู่แข่งได้จำนวนไม่น้อยเลย หากเป็นประโยชน์แอดมินจะนำข้อมูลมาให้เพื่อน ๆ ได้อ่านกันในบทความต่อ ๆ ไปค่ะ แล้วพบกันนะคะ
————————————
📖รีเสิร์ซเชอร์ เพื่อนคู่คิดงานวิจัย💡
✨สอบถามข้อมูลทำวิจัย และจองคอร์สเรียน ติดต่อ:
.
📲Line: @ResearcherTH
หรือกดลิงค์ shorturl.asia/pqG9V
.
🌐Website: https://researcherthailand.co.th
.
📲Tel: 096-789-9662 หรือ 064-914-1562
.
🎥Youtube: www.youtube.com/@researcherthailand
.
🎥Tiktok: @ResercherThailand
.
#วิจัย #งานวิจัย #วิทยานิพนธ์ #วิจัยจบ #เล่มจบ #สอนทำวิจัย #รับสอนทำวิจัย #เรียนทำวิจัย #คอร์สสอนทำวิจัย #คอร์สติวออนไลน์ #คอร์สตัวต่อตัว #ปริญญาโท #วิจัยตัวร้าย #ทักษะที่ควรมี #ทักษะในการทำงาน #ทักษะที่ได้เปรียบ
.
ขอบคุณ 𝘭𝘦𝘢𝘳𝘯.𝘤𝘰.𝘵𝘩, 𝘵𝘳𝘶𝘴𝘵-𝘷𝘪𝘴𝘪𝘰𝘯.𝘤𝘰